แบริ่ง(Bearing)
แบริ่ง คืออุปกรณ์ที่ใช้รับแรงและส่งต่อแรงจากเพลาไปยังอุปกรณ์ต่างๆ
ที่มีการเคลื่อนไหวในลักษณะการหมุน ช่วยลดแรงเสียดทานและความฝืดของตัวเพลาทำให้เพิ่มสมรรถภาพของเครื่องจักรกล ในขณะที่เกิดการหมุน ในงานของการซ่อมบำรุง
แบริ่งเป็นอุปกรณ์ที่สามารถถอดเปลี่ยนได้ เมื่อเกิดการสึกหรอหรือชำรุด
เพื่อประหยัดเวลาหรือค่าใช้จ่ายแทนที่การเปลี่ยนเพลา แบริ่งเป็นส่วนที่ต้องมีการเสียดสีมาก
จะสึกหรอเร็วต้องถูกหล่อลื่นด้วยสารหล่อลื่น ทำให้การหมุนคล่องตัว
และตรวจสอบเปลี่ยนใหม่เมื่อสึกหรอหรือชำรุด
![]() |
แบริ่งขนาดต่างๆ |
แบริ่ง สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ ได้แก่
- แบริ่งกาบ (plain bearing) มีลักษณะเป็นรูปทรงกระบอกกลวงโดยมีแกนหมุนอยู่ภายในส่วนของแกนหมุนหรือเพลาที่หมุนอยู่ภายใน แบริ่ง เรียกว่า เจอร์นอล ส่วนรูปทรงกระบอกกลวง เรียกว่า เจอร์นอลแบริ่ง อาจทำด้วยโลหะ ส่วนผสมของโลหะ หรือพลาสติก ที่มีเนื้ออ่อนกว่าเจอร์นอล แบริ่งกาบยังสามารถแบ่งออกเป็น ทรัสต์แบริ่งซึ่งตัวเจอร์นอลได้รับแรงกดและหมุนอยู่ภายใน เจอร์นอลแบริ่ง กับ ไกด์แบริ่ง ซึ่งตัวเจอร์นอลเคลื่อนที่กลับไปกลับมาตามแนวยาวของเจอร์นอลแบริ่ง
- แบริ่งลูกปืน (rolling bearing) ประกอบด้วยอุปกรณ์ที่ช่วยการหมุนเคลื่อนที่อยู่ระหว่างวงแหวนชั้นในและชั้นนอก เช่น ลูกปืนที่ทำด้วยโลหะแข็ง อาจจะมีลักษณะกลมเหมือนลูกบอล
การใช้งานและบำรุงรักษาตลับลูกปืน
ความเสียหายจากการใช้ลูกปืน
ตลับลูกปืนเป็นชิ้นส่วนที่อาจเกิดการเสียหายหรือใช้งานไม่ได้เช่นเดียวกับชิ้นส่วนเครื่องจักรกลอื่นๆ
ด้วยสาเหตุนานาประการ การเสียหายที่สืบเนื่องมาจากล้าตัวของวัสดุ
ถือว่าเป็นผลทางธรรมชาติที่เกิดจากการรับภาระ
การชำรุดของตลับลูกปืนอาจเกิดจากข้อผิดพลาดอื่นๆ ที่ทำให้อายุการใช้งานสั้นลง
ซึ่งส่วนใหญ่สามารถที่จะป้องกันไว้ล่วงหน้าด้วยมาตรการที่
เหมาะได้ลักษณะการเสียหายที่เกิดขึ้นในตลับลูกปืนมีหลายประการด้วยกัน
ดังกล่าวในรายละเอียด ดังนี้
1 การแตกเป็นสะเก็ด (Flaking)
ลักษณะการเสียหายแบบนี้
เกิดจากกการล้าตัวเพียงเล็กน้อยของผิวรางลูกปืนและลูกปืน
ซึ่งเป็นผลทำให้วัสดุแตกเป็นสะเก็ดที่ผิว
ในระยะเริ่มแรกจะเกิดการแตกเป็นสะเก็ดเพียงเล็กน้อยเท่านั้นและจะขยายตัวตามการหมุนต่อไปอีกอย่างรวดเร็ว
สะเก็ดผงโลหะที่แตกออกมาจะบดและขัดสีผิวรางลูกปืนจนหยาบทั้งผิว
โดยสามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน
![](https://www.partsdd.com/images/editor/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%81%E0%B8%95%E0%B8%81%E0%B9%80%E0%B8%9B%E0%B9%87%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B0%E0%B9%80%E0%B8%81%E0%B9%87%E0%B8%95.png.jpg)
2.การร้าว (Crack)
ลักษณะการร้าวตัวมีหลายแบบ
ภาระที่หนักเกินไปสามารถทำให้เกิดการร้าวตัวในทางปฏิบัติการแตกของตลับลูกปืนโดยทันทีปรากฏน้อยมาก
ภาระที่สูงมากทำให้วัสดุล้าตัวเร็วซึ่งเป็นต้นเหตุนำไปสู่การแตกหักได้การอักแหวนรางลูกปืนเรียว
แน่นเกินควรและการรองรับรางลูกปืนตัวนอกเพียงที่ขอบข้างด้านเดียวเท่านั้น
สามรถทำให้เกิดการร้าวตัวที่แหวนรางลูกปืนได้
![](https://www.partsdd.com/images/editor/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%A7.jpg)
3.รอยกดลึก (Indentation)
รอยกดลึกในรางลูกปืน
เกิดจากการแทรกตัวของวัสดุแปลกปลอมจากภายนอกโดยการกดของลูกปืนหรือจากการ
เปลี่ยนรูปเฉพาะแห่งที่จุดสัมผัสของลูกปืน
อันสืบเนื่องจากภาระที่หนักเกินไปหรือภาระแบบกระแทก
![](https://www.partsdd.com/images/editor/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%B6%E0%B8%81.jpg)
4.รอยขัดสี (Smearing)
รอบขัดสี
เป็นลักษณะพิเศษของการกัดระยะแรก (Scuffing)ระหว่างผิวเลื่อนสองผิวที่วางซ้อนกัน ลักษณะนี้สามารถเกิดขึ้นได้ เช่น
ที่ลูกปืนและรางลูกปืน
หากตลับลูกปืนบรรจุไขสบู่ไว้จนเต็มโดยที่ลูกปืนหยุดอยู่ในบริเวณที่มิได้รับภาระความเร่งโดยฉับพลันของลูกปืนจนกระทั่วถึงความเร็วปกติ
ในขณะที่เคลื่อนเข้าไปสู่บริเวณที่มีภาระ สามารถทำให้เกิดรอยน้ำมันขึ้น
![](https://www.partsdd.com/images/editor/%E0%B8%A3%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%AA%E0%B8%B5.jpg)
5.การสึกหรอ (Wear)
การสึกหรอในตลับลูกปืน
มิใช่ผลที่สืบเนื่องจากการใช้งานตามปกติ
ส่วนใหญ่เกิดจากข้อผิดพลาดในการหล่อลื่นการซิล (Seal)ห้องตลับลูกปืนที่ไม่ดี
สามารถทำให้ผงวัสดุแข็งผ่านเข้าไปในตลับลูกปืนและทำให้รางลูกปืนและสั้นรางลูกปืนรวมทั้งรางลูกปืนสึกหรอด้วย
การหล่อลื่นไม่เพียงพอหรือขาดการหล่อลื่น อาจนำไปสู่การสึกหรอได้เช่นกัน
![](https://www.partsdd.com/images/editor/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%A5%E0%B8%B6%E0%B8%81%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%AD.jpg)
สรุป
สาเหตุการเสียหายของตลับลูกปืนส่วนใหญ่เกิดจากการประกอบไม่ถูกต้องฝุ่นและสิ่งแปลกปลอมที่แทรกตัวเข้าไปอยู่ในตลับลูกปืนและการหล่อลื่นที่ไม่ถูกต้องหรือไม่เพียงพอ
ฉนวนหุ้มในอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ไม่สมบูรณ์อาจทำให้เกิดการรั่วของกระแสไฟฟ้า
ซางเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดการเสียหายของผิวรางลูกปืน
แรงสั่นสะเทือนสูงๆในเครื่องจักรกบอาจนำไปสู่การเสียหายของตลับลูกปืนได้เช่นกัน
การเสียหายจากการล่าตัวของวัสดุตามอายุการใช้งานเป็นการเสียหายตามธรรมชาติซึ่งไม่สามารถที่จะหลีกเลี่ยงได้
ก่อนประกอบตลับลูกปืนเข้าไปแทนตัวที่เสียหายหรือชำรุดควรวิเคราะห์การเสียหายจากตลับลูกปืนนั้นเสียก่อน
เพื่อป้องกันมิให้ตลับลูกปืนตัวใหม่เสียหายหรือหมดอายุการใช้งานไปก่อนกำหนด
สาเหตุการเสียหายของตลับลูกปืนในเครื่องมือกล
1.การเสียหายเนื่องจากชนิดน้ำมันหล่อลื่นไม่ถูกต้อง
ปกติเพลางานของเครื่องมือกลหมุนด้วยความเร็วรอบสูงและรับภาระสูงในการทำงานจึงจำเป็นต้องมีการหล่อลื่นตลับลูกปืนที่เหมาะสม
การหล่อลื่นจะได้ผลดีเมื่อใช้น้ำมันหล่อลื่นที่มีความหนืดเหมาะสมกับชนิดของงานเครื่องมือกลส่วนใหญ่จะประกอบด้วยชุดเฟืองทดรอบซึ่งทำหน้าที่ส่งกำลังและปรับความเร็วรอบให้ตรงกับความต้องการและเพลางานโดย
ส่วนประกอบทั้งสองมักจะรองรับอยู่ในห้องเครื่องเดียวดัน ดังนั้น
เพื่อความสะดวกจึงมักจะใช้ระบบการหล่อลื่นชุดเฟืองทด
รอบและตลับลูกปืนที่เพลางานด้วยระบบเดียวกัน ความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นต้องเหมาะสมทั้งสำหรับการหล่อลื่นตลับลูกปืนของเพลางานและชุดเฟืองทดด้วย
ผู้ผลิตเครื่องมือกลจะกำหนดความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นที่ควรใช้สำหรับเครื่องมือกลแต่ละชนิดไว้
โดยจะแสดงไว้ในคู่มือประจำเครื่อง
การใช้น้ำมันหล่อลื่นที่มีความหนืดไม่ถูกต้องตามที่ผู้ผลิตเครื่องได้กำหนดไว้ได้พบเป็นจำนวนมาก
เหตุที่เป็นเช่นนี้เกิดจากสาเหตุหลายประการด้วยกัน เช่น
ช่างประจำเครื่องขาดความรู้ โดยอาจคิดว่าน้ำมันหล่อลื่นทุกชนิดเหมือนกันหมด
หรือเป็นเพราะว่าไม่มีน้ำมันหล่อลื่นชนิดที่ต้องใช้อยู่ในโรงงาน เป็นต้น
2.การเสียหายเนื่องจากน้ำมันหล่อลื่นไม่เพียงพอ
ปริมาณน้ำมันหล่อลื่นในห้องเครื่องที่น้อยเกินไป
จะทำให้การหล่อลื่นไม่ทั่วถึงและระบายความร้อนที่เกิดจากการเสียดสีได้ไม่ทัน
นอกจากนี้ความร้อนที่เพิ่มสูงกว่าปกติ
ทำให้ความหนืดของน้ำมันหล่อลื่นเปลี่ยนไปด้วยการกล่อลื่นไม่ทั่วถึงและความหนืดของน้ำมันที่ไม่ถูกต้องจะยังผลให้เกิดการสึกหรอของตลับลูกปืนมากกว่าปกติ
3.การเสียหายเนื่องจากน้ำมันหล่อลื่นสกปรกหรือหมดอายุ
สิ่งสกปรกที่แปลกปลอมอยู่ในน้ำมันหล่อลื่น
อาจเข้าไปแทรกตัวอยู่ในตลับลูกปืน
ตัวลุกปืนจะบดสิ่งแปลกปลอมเหล่านี้บนผิวรางลูกปืน ซึ่งเป็นต้นเหตุที่นำไปสู่การเสียหายของผิวแหวนรางลูกปืน
แม้ว่าห้องหรือห้องเฟืองทดรอบของเพลางานจะซิลด้วยอุปกรณ์ต่างๆ
อย่างมิดชิดแล้วก็ตาม
แต่ก็ยังมีผงแข็งหรือสิ่งสกปรกปรากฏอยู่ในห้องเฟืองสิ่งที่เป็นอันตรายต่อตลับลูกปืน
คือ ผงโลหะที่เกิดจากการแตกเป็นสะเก็ดของชุดเฟืองทดในขณะที่ฟันเฟืองขัดสีกันเมื่อส่งกำลังหรือเกิดจากการกระทบกันของฟันเฟืองเมื่อเปลี่ยนชั้นความเร็วรอบก่อนที่เครื่องจะหยุดหมุน
ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเป็นระยะตามคำแนะนำของผู้ผลิตเครื่องมือกล
4.การเสียหายเนื่องจากการคลายตัวของอุปกรณ์ปรับช่องว่าง
ตลับลูกปืนสำหรับเพลางานมักจะสามารถปรับขนาดช่องว่างในตลับลูกปืนในการประกอบได้
โดยใช้แหวนเกลียวขันปรับขนาดามความต้องการ
เพลางานที่ต้องหมุนกลับทางไปมาหรือรับแรงดัดสูงๆอาจทำให้อุปกรณ์ช่วยปรับขนาดช่องว่างเกิดการคลายตัวออกจากตำแหน่งเดิมได้
ช่องว่างในแนวรัศมีที่เกิดขึ้นทำให้เพลางานหมุนได้ศูนย์ในขณะที่ทำงานเป็นเหยุให้เกิดการสั่นสะเทือนขึ้น
ซึ่งยังผลให้วัสดุตลับลูกปืนล้าตัวเร็วขึ้น และอาจแตกเป็นสะเก็ดที่ผิวรางลูกปืนได้
การบำรุงรักษาตลับลูกปืน
การหล่อลื่นตลับลุกปืนมีอยู่สองวีการ
คือ การหล่อลื่นด้วยจาระบีและการหล่อลื่นด้วยน้ำมัน
การหล่อลื่นด้วยจาระบี
![](https://www.partsdd.com/images/editor/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%AB%E0%B8%A5%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%A5%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%99%E0%B8%94%E0%B9%89%E0%B8%A7%E0%B8%A2%E0%B8%88%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9A%E0%B8%B5.jpg)
ตลับลูกปืนกว่า 36%ที่เสียหายก่อนกำหนด
มีสาเหตุมาจากการหล่อลื่นที่ไม่ถูกต้อง
จาระบีสารพัดประโยชน์ไม่เพียงพอต่อความต้องการเฉพาะของตลับลูกปืน
ในเครื่องมือจักกลแต่ละแบบและจะทำให้เกิดปัญหามากกว่าจะเป็นประโยชน์
ตลับลูกปืนมีสภาพการทำงานที่หลากหลายและการหล่อลื่นที่ถูกต้อง
จำเป็นต้องใช้จาระบีเฉพาะของงานในขณะที่ตลับลูกปืนทำงาน
จำเป็นต้องเติมสารหล่อลื่นเพิ่ม
การเลือกใช้จาระบีและการเติมด้วยปริมาณที่ไม่ถูกต้องจะส่งผลต่ออายุการทำงานของตลับลูกปืน
นอกจากนี้วิธีการเติมที่ถูกต้องจากช่วยยืดอายุตลับลูกปืนได้ หน้าที่หลักของการหล่อลื่นตลับลูกปืน
คือการเน้นไปที่การป้องกันการสัมผัสกันของโลหะระหว่างเม็ดลูกกลิ้งและรางวิ่ง
ก็เพื่อที่จะลดแรงเสียดทานและป้องกันการสึกหรอ หน้าที่รองของสารหล่อลื่น
คือการปกป้องตลับลูกปืนจากการกัดกร่อนและสิ่งปนเปื้อนภายนอก
การหล่อลื่นด้วยน้ำมัน
มีตลับลุกปืนน้อยกว่า 20% หล่อลื่นด้วยน้ำมัน
เราจะเน้นไปที่การหล่อลื่นวิธีนี้ นอกจากนี้
การหล่อลื่นด้วยน้ำมันเป็นเรื่องที่ไม่สับซ้อน
คุณสมบัติที่สำคัญในการเลือกใช้น้ำมันหล่อลื่นคือความหนืดและชนิดของน้ำมัน
การหล่อลื่นควรใช้น้ำมันหล่อลื่นชนิดที่เหมาะสมกับความต้องการและมีปริมาณน้ำมันหล่อลื่นที่เพียงพอ
ห้องเครื่องของเพลาควรได้รับการตรวจสอบคุณภาพและปริมาณของน้ำมันหล่อลื่นที่มีอยู่ในห้องเครื่องตามคำแนะนำของผู้ผลิตเครื่องมือกลอยู่เสมอ
เครื่องมือกลควรจัดวางให้อยู่ในสถานที่ที่เหมาะสมและปราศจากฝุ่นละออง หรือจัดหาสิ่งป้องกันเมื่อจำเป็น
การเลือกใช้น้ำมันจะขึ้นอยู่กับความหนืดที่ต้องการใช้ในการหล่อลื่นที่เพียงพอแก่ตลับลูกปืนที่อุณหภูมิ
น้ำมันหล่อลื่นพื้นฐานโดยทั่วไปแบ่งเป็น 3ชนิด
ได้แก่
-น้ำมันแร่ (90%)
-น้ำมันสงเคราะห์(10%)
-น้ำมันจากสัตว์และพืช
(<1%)
โดยทั่วไปน้ำมันแร่เหมาะสมต่อการใช้งาน
แต่ในบางกรณีน้ำมันชนิดอื่นมีความเหมาะสมมากกว่าน้ำมันจะต้องปราศจากสิ่งปนเปื้อนและทนต่อปฎิกริยากับอากาศ(ออกซิเดชั่น)การเกิดยางเหนียวและการเสื่อมสภาพจากการระเหยตัว
ความถี่ในการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องขึ้นอยู่กับสภาพการทำงาน(การปนเปื้อน,อุณหภูมิ)และคุณภาพของน้ำมันที่ใช้ระยะเวลาที่เหมาะสมที่สุดสามารถหาได้โดยการทดลองใช้งานและส่งน้ำมันเข้าตรวจวิเคราะห์คุณภาพในห้องทดลองเป็นระยะๆ
ในขณะทำงานการตรวจสอบสภาพตลับลูกปืนเป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำอย่างสม่ำเสมอ
ปัจจัยที่ต้องตรวจสอบ เช่น อุณหภูมิ, ความสั่นสะเทือนและการวัดระดับเสียงการตรวจสอบสิ่งเหล่านี้เป็นประจำ
ทำให้สามารถแก้ปัญหาที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้และช่วยป้องกันความเสียหายที่ไม่คาดคิด
เครื่องมือในขั้นตอนนี้ ได้แก่ เครื่องมือวัดอุณหภูมิ เสียง
ความเร็วและความสั่นสะเทือน
อ้างอิง :
- saubpong
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น